Sữa Việt Nam

[ĐHCĐ Hanoimilk] Tin đồn ký thỏa thuận với nhà đầu tư nước ngoài không chính xác

(Dairy Việt Nam) - “Tôi chưa đặt bút ký thỏa thuận nào. Các tin đồn nếu có trên thị trường đều là tin đồn nhảm.” - ông Hà Quang Tuấn, chủ tịch HĐQT Hanoimilk khẳng định.

 Ngày 27/6/2015, CTCP Sữa Hà Nội (HanoiMilk, mã HNM- HNX) đã tổ chức ĐHĐCĐ năm 2015 với sự tham gia của 71,17% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết, trong đó lượng cổ phần do Chủ tịch HĐQT Hà Quang Tuấn nắm giữ và được các cổ đông khác ủy quyền là 65,25%.

 Tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT Hanoimilk ông Hà Quang Tuấn đã trình các cổ đông báo cáo HĐQT về hoạt động năm 2014 và nhiệm kỳ 5 năm 2010- 2015. Ông Đặng Anh Tuấn thay mặt ban lãnh đạo báo cáo kết quả sản xuất năm 2014 và kế hoạch kinh doanh 2015. Lãnh đạo công ty thừa nhận sai lầm Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo Hanoimilk cho biết khó khăn của công ty đến từ sai lầm chiến lược trong việc lựa chọn thiết bị máy rót hộp Wed khi đầu tư xây dựng nhà máy, để lại hậu quả nghiêm trọng đối với công ty.

 Mẫu vỏ hộp Wed (hình nêm, tam giác) ban đầu được kỳ vọng sẽ giúp Hanoimilk “phân biệt” với các dòng sản phẩm sữa khác nhưng với những nhược điểm (dễ bị trào sữa khi cắm ống hút và khó trưng bày trên kệ bán hàng) dòng sản phầm này ngày càng không bán được và đã phải dừng sản xuất từ đầu năm 2015, đồng nghĩa với 7 dây chuyền máy rót hộp Wed ngừng hoạt động.Năm 2014 doanh số bán hàng hộp Wed đã giảm mạnh.

 Mặc dù, Hanoimilk đã lắp đặt và đưa vào sử dụng dây chuyền Brik 110ml từ tháng 11 nhưng không bù đắp được sự thiếu hụt doanh số. Các dây chuyền máy rót hộp Brik hoạt động hết công suất nhưng vẫn thiếu công suất rót dù thừa công suất chế biến. Chia sẻ tại Đại hội, Chủ tịch công ty cho biết Hanoimilk đang thực hiện gia công sữa cho TH Truemilk.

 Hãng sữa nước ngoài như Nestlé, Ô- shi (Nhật Bản) đang xem xét gia công sản phẩm tại công ty. Tuy nhiên, bản thân công ty đang thiếu công suất rót hộp Brik. Nếu công ty ký được hợp đồng gia công dài hạn, Hanoimilk sẵn sàng đầu tư nhập Dây chuyền máy rót với giá mỗi dây chuyền khoảng từ 2,6- 2,7 triệu USD.

 Ông Tuấn cũng cho biết, ngoài các doanh nghiệp nước ngoài đề nghị gia công, một số Công ty lớn khảo sát tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hanoimilk, nhưng vẫn chưa thỏa thuận nào được ký kết. Tất cả mới chỉ dừng lại ở giai đoạn tìm hiểu. “Tôi chưa đặt bút ký thỏa thuận nào. Các tin đồn nếu có trên thị trường đều là tin đồn nhảm.”, ông Tuấn khẳng định. Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo Hanoimilk cho biết hệ thống bán hàng của Hanoimilk có nhiều xáo trộn trong năm 2014 do nhân viên bán hàng không hoàn thành chỉ tiêu, bị đối thủ cạnh tranh lôi kéo…

 Tuy nhiên, hệ thống bán hàng đã được chấn chỉnh, doanh số bán hàng đang tăng từ tháng 3/2015. Đây cũng là thời điểm Hanoimilk đón nhận một nhân sự mới, ông Phan Mạnh Hòa, người từng đảm nhận vị trí Giám đốc Kinh doanh tại Unilever Việt Nam, Tập đoàn Phú Thái và Imexco về đảm nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc. . Cùng những hậu quả để lại từ khủng hoảng truyền thông “Melanin” năm 2008 và những khoản lỗ mà HĐQT cũ để lại, tình hình kinh doanh những năm 2010- 2014 gặp nhiều khó khăn. Lãi trước thuế của Hanoimilk năm 2014 đạt 3,85 tỷ đồng, hoàn thành 91,5% kế hoạch.

 Nhưng sau khi bị trừ khoản truy thu nộp bổ sung thuế thu nhập chênh lệch bán đất Bình Dương, Hanoimilk chỉ còn lãi ròng 155 triệu đồng. EPS năm 2014 là 12 đồng/ cổ phiếu. Do vậy, công ty quyết định không chia cổ tức năm 2014. Tổng sản lượng sữa sản xuất năm 2014 của Hanoimilk là 8,1 triệu lít, gồm 6,1 triệu lít sữa tiệt trùng UHT và 2 triệu lít sữa chua ăn. Mảng sữa chua ăn đã đóng góp 30% doanh thu của Hanoimilk và định hướng trong năm 2015, Hanoimilk sẽ tăng tỷ trọng sữa chua ăn trong cơ cấu doanh thu lên 40%. Năm 2015, Hanoimilk lên kế hoạch tăng sản lượng sản xuất lên 26%, đạt 10,2 triệu lít. Doanh thu dự kiến tăng 24% lên 316,8 tỷ đồng.

 Theo kế hoạch này, Hanoimilk sẽ tăng 47% chi phí bán hàng lên 92 tỷ đồng. Lãi trước thuế kế hoạch là 3,16 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận 1%. Trình phương án huy động vốn qua phát hành 50 – 100 tỷ trái phiếu chuyển đổi Tại đại hội, HĐQT trình lên phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi thay thế cho kế hoạch phát hành được ĐHĐCĐ năm 2013 đã thông qua nhưng chưa thực hiện. Theo đó, Hanoimilk sẽ phát hành trái phiếu kèm chứng quyền (quyền chuyển đổi thành cổ phiếu) với tổng giá trị theo mệnh giá là 50 – 100 tỷ đồng.

 Trái phiếu có kỳ hạn 1- 3 năm, được phát hành riêng lẻ trong thời gian từ 2015- 2017. Năm 2014, công ty đã thực hiện huy động vốn qua kênh phát hành cổ phiếu riêng lẻ 7,5 triệu cổ phiếu, qua đó thu về xấp xỉ 79,6 tỷ đồng, đồng thời tăng vốn điều lệ từ 125 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng. Tăng quy mô Dự án trồng cỏ- nuôi bò tại Mê Linh Dự án Thuê đất trồng cỏ nuôi bò sữa Tự nhiên được công ty trình cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 50 tỷ đồng. Năm 2014, Hanoimilk đã trình phương án đầu tư với quy mô tổng đàn 1.000 con trong giai đoạn 2014- 2017 và tăng lên 2.000 còn giai đoạn 2018- 2020, tổng mức đầu tư tăng lên 287,6 tỷ đồng.

 Sau một năm, kế hoạch đầu tư dự án tiếp tục được thay đổi với tổng mức đầu tư xấp xỉ 361 tỷ đồng. Quy mô tổng đàn 2.000 con bò sữa và sau này có thể tăng đàn lên 4.000 con, trong thời gian thực hiện 2014 - 2017. Cùng với tăng trưởng quy mô tổng đàn, diện tích đất cho vùng nguyên liệu tăng thêm 40,38 ha trồng cỏ và 9,6 ha xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung. Về tiến độ thực hiện, tháng 11/2014 UBND Tp.Hà Nội đã chấp nhận chủ trương đầu tư này. Hanoimilk đã được bàn giao trước 27ha đất để trống là đất hoang hóa và thùng đấu do UBND xã Văn Khê và Hoàng Kim đang quản lý.

 Trong tổng diện tích đất này, có hơn 100 ha đất được UBND Thành phố cho thuê thời hạn 50 năm với giá ưu đãi theo cơ chế của nhà nước. Còn lại 6,7 ha (đất quỹ I) phải đền bù cho nhân dân với giá gần 1 triệu/m2. Riêng phần đền bù này Hanoimilk sẽ phải chi gần 70 tỷ đồng, ông Tuấn cho biết. Công ty kỳ vọng nhập bò sữa từ đối tác Mỹ, Úc vào mùa xuân năm tới (2016). Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng. Với đặc thù của hoạt động GPMB tại Hà Nội, công ty không thể nói chắc chắn nhưng lãnh đạo Hanoimilk cho biết sẽ hết sức nỗ lực.

 Với câu hỏi của cổ đông về dự án này, ông Hà Quang Tuấn chia sẻ dự án của Hanoimilk khác biệt ở chỗ Hanoimilk quan tâm tới cả trồng cỏ và nuôi bò. Công ty sẽ trồng cỏ ở bãi sạch và quản lý độc lập. Vị trí vùng nguyên liệu tại xã Văn Khê và Hoàng Kim, cách trung tâm Hà Nội 30 phút đi xe và sẽ là địa điểm tham quan tốt trong tương lai. Hướng tới thị trường xuất khẩu tiềm năng Trung quốc Tại Đại hội, nhiều câu hỏi khác cũng được các cổ đông được đặt ra xung quanh nguồn nguyên liệu đầu vào, phương án phát triển kênh phân phối. Về nguồn nguyên liệu sữa cho năm tới, Hanoimilk đã mua xong sữa chất lượng tốt với giá tốt từ giờ cho đến hết năm.

 Công ty thực hiện đặt cọc và sẽ trả tiền dần. Ông Tuấn cũng chia sẻ thêm, “Tất cả các công ty sữa đều nhập tới 70-80% nguyên liệu sữa bột, trừ TH True Milk”. Sữa Izzi của Hanoimilk là sữa tươi cộng sữa hoàn nguyên. Nguồn sữa tươi hiện được công ty lấy từ Trang trại của Công ty 100% vốn nước ngoài VnFutrure Milk (trước đây Hanoimilk đã đầu tư 6 tỷ đồng mua 120 con bò giống gửi thuê chăn nuôi tại VnFutrure Milk). Chất lượng sữa tươi từ hộ nông dân không đạt tiêu chuẩn quốc tế mà Hanoimilk theo đuổi (tính theo gam chất dinh dưỡng/ ml sữa) nên công ty không nhận nguồn này.

 Công ty kỳ vọng năm tới sẽ có nguồn sữa tươi từ trang trại Mê Linh với chất lượng cao phục vụ sản xuất Sữa chua ăn và phát triển dòng sản phẩm sữa tươi tự nhiên (Naturalmilk). Về kế hoạch phát triển kênh phân phối, ông Phan Mạnh Hòa, Phó Tổng giám đốc công ty cho biết trong ba tháng vừa qua, Hanoimilk đã ký được nhiều hợp đồng trên tất cả các kênh phân phối gồm: hệ thống siêu thị nội địa và quốc tế; trường học và bếp ăn công nghiệp (mỗi bếp ăn phục vụ hàng chục trường học) và các khách hàng công nghiệp lớn với sức tiêu thụ 500- 1.000 thùng sữa chua/ ngày. Ở kênh phân phối truyền thống, Hanoimilk đã ký được một loạt hợp đồng tại các tỉnh thành.

 Các kênh phân phối được định hướng theo hai hướng lớn gồm kiện toàn phân phối nội địa qua việc thành lập tổng kho tại các thành phố lớn, qua đó tiếp cận nhanh hơn với các thị trường. Kênh phân phối của Hanoimilk hiện nay gồm 400 nhân viên phục vụ cho 50.000 cửa hàng. Số lượng cửa hàng này chiếm khoảng 10% so với 600.000 cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, công ty có ý định vươn ra thị trường quốc tế và hiện đã thành lập bộ phận Phát triển kinh doanh quốc tế. Thị trường công ty hướng tới trước mắt là Trung Quốc.

 Chia sẻ thêm về việc phát triển thị trường này, ông Hà Quang Tuấn cho biết Hanoimilk đã có sản phẩm xuất sang Trung quốc qua đường biên mậu do nhà phân phối/ thị trường tự mang sang. Công ty đang nghiên cứư xuất khẩu sữa theo đường chính ngạch. Kiểm soát chất lượng của Trung quốc rất chặt chẽ, đặc biệt là về chất lượng. Với chất lượng đạt chuẩn quốc tế, Hanoimilk may mắn có thể thành công.

 Danh sách HĐQT nhiệm kỳ mới 2015-2020 đã được các cổ đông bầu với 5 thành viên: ông Hà Quang Tuấn , ông Phan Mạnh Hòa, ông Phạm Tùng Lâm, bà Nguyễn Mai Phương, ông Đặng Anh Tuấn, ông Đào Xuân Từ. Ông Hà Quang Tuấn tiếp tục đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT. Đại hội đã thông qua tất cả các tờ trình phân chi cổ tức năm 2014 (tỷ lệ 0%), lựa chọn công ty kiểm toán, phát hành trái phiếu chuyển đổi, sửa đổi điều lệ và thù lao thành viên HĐQT (giữ nguyên như các nhiệm kỳ trước) với tỷ lệ tán thành 100%.

Nguồn: ndh.vn
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác