Sữa Việt Nam

Vinamilk hướng đến thương hiệu toàn cầu

(Dairy Việt Nam) - Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được bình chọn là Doanh nghiệp có uy tín nhất trong Lễ vinh danh Top 10 doanh nghiệp niêm yết có uy tín nhất trên truyền thông 2015 trong khuôn khổ sự kiện Vietnam CEO Summit, do Công ty Vietnam Report tổ chức mới đây tại TP.HCM.

Vinamilk - Điểm sáng của kinh tế Việt Nam

Chia sẻ đánh giá về thương hiệu Vinamilk tại lễ vinh danh, đại diện Vietnam Report cho biết: “Với hàng loạt kết quả và thành tích ấn tượng trong cả hoạt động kinh doanh và công tác xã hội, Vinamilk hoàn toàn xứng đáng là một doanh nghiệp dẫn đầu về uy tín truyền thông dựa trên 12 tiêu chí nghiên cứu xét chọn của Vietnam Report.

Trong nhiều năm qua, Vinamilk luôn là một điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành sữa nói riêng. Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vinamilk với những đóng góp xuất sắc của mình, bà luôn là nhân vật được truyền thông trong nước và nước ngoài săn đón và ưu ái”.

Kết quả nghiên cứu của Công ty Vietnam Report (được thực hiện từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015) cho thấy, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến quản trị truyền thông. Uy tín truyền thông của doanh nghiệp đã, đang và sẽ luôn là một phần quan trọng, là tài sản vô hình quý giá có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của một tổ chức, dù đó là tổ chức kinh tế vì lợi nhuận hay một tổ chức phi lợi nhuận. Các doanh nghiệp Việt Nam đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng trong việc chủ động cung cấp thông tin tới công chúng, việc này sẽ giúp các doanh nghiệp quản lý hình ảnh của mình một cách tốt hơn.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên mô hình phân tích lượng hóa nội dung truyền thông, nhằm đánh giá hình ảnh, uy tín của các doanh nghiệp dựa trên Học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của thông tin truyền thông đến vị trí, hình ảnh của doanh nghiệp. Học thuyết này được GS. Maxwell McCombs và GS. Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968 và được Vietnam Report phối hợp cùng các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

Trong môi trường kinh doanh hiện nay, người ta nhắc đến nhiều hơn khái niệm “sự phát triển bền vững” của doanh nghiệp, điều đó thể hiện rằng, sự tăng trưởng về kết quả hoạt động kinh doanh, các chỉ tiêu tài chính thôi là chưa đủ, mà một số chỉ tiêu khác như việc doanh nghiệp quản trị các mối quan hệ với khách hàng, thực hiện các trách nhiệm xã hội… cũng là những thông tin mà nhà đầu tư luôn tìm kiếm, quan tâm. Vì vậy, sự đa dạng về thông tin được công bố là một tiêu chí rất quan trọng.

Vinamilk được Vietnam Report đánh giá là doanh nghiệp niêm yết có sự đa dạng nhiều nhất về thông tin công bố. Vietnam Report cho biết: “Trong nhiều năm qua, Vinamilk luôn là một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam, khi không chỉ thành công trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mà còn tích cực thực hiện các công tác an sinh xã hội”.

Hướng đến thương hiệu toàn cầu

Theo bà Bùi Thị Hương, Giám đốc Điều hành Vinamilk, năm 2014, tổng doanh thu của Vinamilk đã đạt 34.977 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân về mặt doanh thu trong 10 năm gần đây khoảng 22%/năm, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước trong 10 năm gần đây là 19.000 tỷ đồng. Kế hoạch doanh thu của Vinamilk đã được Đại hội cổ đông thông qua trong năm 2015 sẽ đạt 38.424 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của Vinamilk cũng tăng trưởng mạnh. Hiện vốn điều lệ của Vinamilk là hơn 10.000 tỷ đồng; vốn hóa thị thường của Vinamilk trị giá hơn 5 tỷ USD, đứng thứ 2 trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vinamilk hiện cũng là công ty sữa lớn nhất Việt Nam và nắm giữ hơn 50% thị phần, với một danh mục sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi lứa tuổi như: sữa nước, sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa bột và bột dinh dưỡng, sữa đặc, kem, nước giải khát… Hiện Vinamilk chiếm khoảng 53% thị phần ngành hàng sữa nước, 84% thị phần sữa chua và 80% thị phần sữa đặc. Vinamilk cũng có hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp Việt Nam, sản phẩm Vinamilk hiện có mặt tại hơn 212.000 điểm bán lẻ, 100 cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty và 650 siêu thị trên toàn quốc.

Không chỉ lớn mạnh ở thị trường trong nước, Vinamilk còn không ngừng phát triển thị trường xuất khẩu. Hiện Vinamilk xuất khẩu sản phẩm đi hơn 31 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm khoảng hơn 200 triệu USD. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Trung Đông và châu Á. Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ… Doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ lệ 8 - 24% tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk. Tốc độ tăng trưởng bình quân của xuất khẩu là 17%/năm trong 10 năm qua. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là sữa bột và sữa đặc.

Hiện nay, tổng đàn bò bao gồm từ trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký hợp đồng bán sữa cho Vinamilk là hơn 90.000 con, mỗi ngày cung cấp khoảng 650 tấn sữa tươi nguyên liệu. Vinamilk hiện có 7 trang trại đang hoạt động và đang xây dựng 2 trang trại mới với quy mô tổng đàn khoảng 24.000 con. Tất cả bò của Vinamilk là bò cao sản và được nhập hầu hết từ Australia, Mỹ. Sản lượng và giá trị Vinamilk thu mua sữa tươi cho nông dân trong nước cũng liên tục tăng cao, với mức tăng trưởng bình quân hàng năm giai đoạn 2007 - 2014 là 8,4% về sản lượng và 21,8% về giá trị. Tổng số tiền Vinamilk trợ giá cho nông dân trong 8 năm này là gần 1.900 tỷ đồng.

Trong gần 40 năm qua, Vinamilk đã tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng, với nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như: Chương trình “Sữa học đường”, Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”.

Chương trình Sữa học đường có ý nghĩa rất lớn mang tầm quốc gia. Chương trình được thực hiện nhằm nâng cao thể chất, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ em, hướng tới phát triển toàn diện về tầm vóc, thể chất, trí tuệ của người Việt Nam. Vinamilk thực hiện chương trình Sữa học đường đầu tiên trên cả nước vào năm 2007 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Tiếp đó, Vinamilk triển khai chương trình Sữa học đường tại Bắc Ninh từ năm học 2013-2014 (đây cũng là tỉnh phía Bắc đầu tiên thực hiện chương trình này) và tại Đồng Nai năm 2014. Chương trình được triển khai trên cơ sở ngân sách địa phương hỗ trợ 50%, 50% chi phí còn lại do phụ huynh học sinh và Vinamilk đóng góp. Vinamilk chịu trách nhiệm sản xuất phi lợi nhuận và chuyên chở đến tận các trường học.

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được thành lập từ năm 2008, dưới sự chủ trì của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Vinamilk là một chương trình hết sức có ý nghĩa và nhân văn. Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được thành lập nhằm mục đích hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước, với hành động tưởng chừng như đơn giản nhưng lại hết sức thiết thực - trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần giúp các em có được cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất và trí tuệ để có một tương lai tươi sáng hơn. Tính đến nay, tổng số sữa mà Quỹ đã đem đến cho hơn 333.000 trẻ em khó khăn tại Việt Nam trong 8 năm hoạt động là gần 26 triệu ly sữa, tương đương 94 tỷ đồng.

Vinamilk còn phối hợp Tổng cục Môi trường (VEA) triển khai Chương trình Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”. Với mục tiêu cải thiện môi trường sống xanh, sạch cho người dân Việt Nam, từ năm 2012 đến 2014, chương trình Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam” đã tổ chức trồng cây tại 11 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với tổng số gần 150.000 cây xanh các loại.

Chia sẻ về hành trình của Vinamilk bên lề lễ vinh danh, bà Bùi Thị Hương cho biết: “Mỗi sản phẩm mang thương hiệu Vinamilk là một sự cam kết lâu dài về tiêu chuẩn chất lượng quốc tế vì con người Việt Nam. Vinamilk đang từng bước vững chắc khẳng định vị thế là một thương hiệu quốc tế. Những thành công vừa qua chứng tỏ tiềm lực vững mạnh của Vinamilk trong chiến lược đầu tư phát triển toàn diện, hướng đến mục tiêu lọt vào Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới”.

Bảo Minh

Nguồn: baodautu.vn
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác